Tìm hiểu những triệu chứng của viêm manh đại tràng

Viêm manh tràng – 1 trong những căn bệnh về đường tiêu hóa cũng khá phổ biến, có thể bắt gặp ở bất cứ ai. Thậm chí bệnh viêm manh tràng còn được nằm trong danh sách các loại bệnh lý có khả năng di truyền khá cao. Như vậy cha mẹ bị viêm manh tràng thì khả năng con cái khi sinh ra cũng có nguy cơ mắc bệnh cao nếu không biết cách phòng ngừa. Triệu chứng viêm manh tràng là gì? Bệnh này có nguy hiểm không? Cùng tìm hiểu nhé.

Triệu chứng viêm manh đại tràng

Viêm manh đại tràng

Viêm manh đại tràng hay còn có tên gọi quen thuộc khác mà có lẽ nhiều người biết hơn đó chính là bệnh crohn – đây là bệnh viêm mãn tính của ruột. Bệnh này chủ yếu gây ra tình trạng loét thành trong của ruột non và cả ruột già, tuy nhiên ngoài ra nó cũng có thể ảnh hưởng, lây lan đến bất cứ bộ phận nào trong hệ tiêu hóa.

Bệnh viêm manh đại tràng ngoài cái tên crohn còn có tên gọi khác là viêm khu vực đại tràng hay u hạt viêm ruột.

Theo thống kê cho hay, căn bệnh viêm manh đại tràng có xu hướng mắc ở người thân, bởi căn bệnh này có tính chất di truyền. Những người sinh ra trong gia đình có bố hoặc mẹ bị viêm manh tràng thì khả năng con cái cũng có khả năng mắc bệnh cao hơn những người khác là 30%.

Một vài nguyên nhân, yếu tố góp phần hình thành lên bệnh viêm manh đại tràng bao gồm: môi trường sống, chế độ ăn uống hàng ngày có đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm hay không, bạn có hút thuốc không, có rượu bia và sử dụng chất kích thích không?

Nếu trong trường hợp bạn có sử dụng thuốc lá, có rượu bia, chế độ ăn uống hàng ngày không khoa học, thường xuyên bỏ bữa, ăn uống vỉa hè, thích các đồ ăn sẵn… thì khả năng cao bạn sẽ mắc các bệnh về đường tiêu hóa trong đó có bệnh viêm manh đại tràng. Và một vài triệu chứng viêm manh tràng điển hình, dễ nhận biết của bệnh chúng ta sẽ cùng chỉ ra bên dưới đây.

Viêm đại tràng co thắt: http://chuabenhviemdaitrang.com/trieu-chung-viem-dai-trang-co-that-khong-the-bo-qua.html

1/ Triệu chứng viêm manh đại tràng ở giai đoạn cấp tính

Cũng giống như các bệnh đại tràng khác, viêm manh đại tràng cũng được chia làm giai đoạn cấp tính và mãn tính. Biểu hiện của thể của bệnh bao gồm:

+ Người bệnh thường xuyên bị đau bụng, bụng đau quằn quại hơn mỗi khi ăn xong, ăn không đúng bữa hoặc để bụng quá no hay quá đói cũng có thể gây cơn đau, tuy nhiên tình trạng đau bụng này sẽ được giảm thiểu sau khi bạn đi vệ sinh

triệu chứng viêm manh đại tràng

+ Đi ngoài thường xuyên, đi nhiều hơn so với bình thường, đi ngoài ra phân lỏng, nát, có thể có dính chất nhày hoặc dính máu

+ Bụng cương cứng, chương phình , ấn vào thấy đau

+ Sốt cao, thậm chí có lúc lên tới 40 độ C, hiện tượng sốt kèm với tình trạng đau bụng ở khu vực hố chậu phải

+ Nôn, buồn nôn

Chướng bụng đầy hơi: http://chuabenhviemdaitrang.com/tim-hieu-chuong-bung-day-hoi-uong-thuoc-gi.html

2/ Triệu chứng viêm manh đại tràng ở giai đoạn mãn tính

Với bệnh viêm manh đại tràng mãn tính, các triệu chứng của bệnh sẽ đến thường xuyên hơn, tái phát càng ngày càng nghiêm trọng, đôi khi sử dụng thuốc cũng không mang lại hiệu quả bởi dùng lâu gây nhờn thuốc.

Theo thời gian, người bệnh viêm manh đại tràng sẽ bị sụt cân, người gầy gò, ốm yếu, suy dinh dưỡng nặng, luôn trong tình trạng không có sức sống bởi tiêu chảy, đau bụng, ăn uống không ngon miệng, mất ngủ kéo dài.

Ngoài các triệu chứng trên, người bệnh viêm manh đại tràng mãn tính còn có thể bị tắc ruột và đi ngoài ra máu. Trong giai đoạn này, việc chữa trị bệnh sẽ trở nên vô cùng khó khăn, bệnh có thể dẫn đến một loạt những biến chứng nguy hiểm như thiếu máu, thủng ruột, hẹp lòng ruột, rò từ hồi tràng vào đại tràng… đe dọa đến sức khỏe và tính mạng bệnh nhân.

Bên trên là một vài triệu chứng viêm manh đại tràng phổ biến mà bạn cần nắm được. Khi có những biểu hiện trên, hãy đến bệnh viện và các cơ sở y tế khám chữa bệnh để có thể đưa ra phương pháp điều trị kịp thời. Trong nhiều trường hợp người bệnh chủ quan có thể dẫn đến trường hợp nặng, xuất hiện dị vật làm tắc đường ruột, nếu không được phẫu thuật sẽ gây nguy hiểm. Vì vậy mọi người cần chủ ý chủ động trong việc bảo vệ sức khỏe của chính mình.